Chuyển đến nội dung chính

Làm thế nào để nghỉ hưu sớm với mức lương trung bình?

 

Làm thế nào để nghỉ hưu sớm với mức lương trung bình?



Nếu bạn gõ cụm từ "làm thế nào để nghỉ hưu sớm" trên Google, chưa đến 1 giây sau đã có đến gần 17 triệu kết quả liên quan đến từ khóa này. Điều này chứng tỏ chủ đề nghỉ hưu sớm hiện đang rất được nhiều người quan tâm.

Điều này cũng đúng thôi. Hầu hết ai trong số chúng ta cũng muốn được tự do tài chính để được "về hưu sớm", được làm những việc mà mình yêu thích, và trên hết là có thể dành nhiều thời gian cho gia đình và những người mình yêu thương. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được làm thế nào để đạt được điều đó.

Hôm nay, mình sẽ giới thiệu với bạn về một Blogger rất nổi tiếng về chủ đề về hưu sớm này. Đó chính là  Mr. Money Mustache 



Mr. Money Mustache (tên thât là Peter Adeney), là một kỹ sư người Mỹ đã nghỉ hưu ở tuổi 31, chỉ 10 năm sau khi anh gia nhập đội ngũ 9-5 (thuật ngữ chỉ những người làm công ăn lương, đi làm từ 9h sáng và về lúc 5h chiều).

Điều đáng nói ở đây là anh chỉ là một nhân viên với mức thu nhập trung bình, không hề trúng số hay được thừa kế tài sản kếch xù nào, nhưng với những kỹ năng và kiến thức của mình, anh đã làm được việc mà nhiều người mơ ước, đó là nghỉ hưu ở tuổi 30 và dành phần lớn thời gian cho gia đình.

Vậy anh ấy đã làm như thế nào?

Lời khuyên của Mr. Money Mustache rất đơn giản, hãy chi tiêu ít hơn số tiền mà bạn kiếm được. Để nghỉ hưu sớm, bạn phải tiết kiệm càng nhiều càng tốt.

Theo anh, nếu bạn có thể tiết kiệm 50% số tiền lương mang về nhà bắt đầu từ năm 20 tuổi, bạn sẽ đủ giàu có để nghỉ hưu ở tuổi 37. Nếu bạn có thể tiết kiệm 75% thu nhập của mình, thời gian làm việc của bạn chỉ là 7 năm .

Số tiền tiết kiệm này sẽ được đem đi đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ hoặc các loại tài sản khác. Giả định những loại tài sản này sẽ cho tăng 7% giá trị mỗi năm nhờ cổ tức hoặc tăng giá trị, sau khi trừ lạm phát hàng năm 3% thì bạn vẫn còn dư 4% để tiêu dùng. Nếu bạn rút tiền trong phạm vi 4% này thì về cơ bản bạn có thể nghỉ hưu sớm và sống đến cuối đời với số tiền này.

Quy tắc này cũng đã gặp rất nhiều tranh cãi, như không phải lúc nào giá trị tài sản cũng tăng, hoặc lạm phát có những năm lên tới 2 con số. Tuy nhiên, bằng số liệu thống kê của mình, Mr. Money Mustache đã chứng minh được rằng tỷ lệ rút tiền này là hoàn toàn an toàn. Bạn có thể đọc thêm bài viết về Quy tắc 4% của Mr. Money Mustache tại đây.

Vậy điều quan trọng tiếp theo là làm thế nào để tiết kiệm được 50%, 75%, thậm chí 90% thu nhập? Điều này nghe có vẻ rất phi thực tế đúng không? Tuy nhiên, Mr. Money Mustache nói vợ anh đã tiết kiệm được 66% thu nhập của mình mà không thực sự nhận ra điều đó.

Bí quyết ở đây là tập trung vào lối sống đem lại hạnh phúc thay vì lối sống hướng đến sự tiện lợi và sang trọng. Theo Mr. Money Mustache, bạn hoàn toàn có thể tạo dựng được cuộc sống hạnh phúc mà không cần tốn quá nhiều tiền bạc. Với anh, bất kỳ khoản tiền nào bạn tiêu mà không làm bạn hạnh phúc hơn thì đều là một sự lãng phí.

Dưới đây là một số cách Mr. Money Mustache gợi ý để bạn có thể cắt giảm chi phí:

  • Sống gần nơi làm việc .
  •  Di chuyển đến một thành phố khác nếu bạn thích phiêu lưu.
  •  Đừng vay tiền để mua ô tô , và đừng mua những thứ bạn không thật sự cần
  •  Đi xe đạp bất cứ nơi nào bạn có thể. 
  • Hủy dịch vụ truyền hình của bạn . 
  • Ngừng lãng phí tiền vào cửa hàng tạp hóa .
  • Hãy cho con bạn cơ hội để phát triển tốt nhất mà không cần được nuông chiều
  • Không chi tiền cho điện thoại di động đắt đỏ . 
  • .....và còn nhiều nhiều cách cắt giảm chi tiêu khác nữa. Chi tiết bạn hãy vào blog của Mr. Money Mustache để tìm hiểu thêm nhé.

Theo Mr. Money Mustache, nếu bạn làm theo đúng những gì anh ý gợi ý, bạn hoàn toàn có thể giảm được một nửa chi phí dành cho cuộc sống của mình một cách nhanh chóng. Thậm chí những người có mức thu nhập trên mức trung bình có thể tiết kiệm lên đến 75% số tiền họ kiếm được.

Khi đọc Blog của Mr. Money Mustache, chắc hẳn sẽ có nhiều ý kiến trái chiều với cách làm của anh. Tuy nhiên, khi đọc chúng với tư duy cởi mở, bạn sẽ học được khá nhiều điều hữu ích.

Suy cho cùng, việc nghỉ hưu sớm không phải phù hợp với tất cả mọi người. Để làm được điều mà ai cũng mơ ước đó, chúng ta cần phải có kỷ luật và cũng cần phải hy sinh nhiều thứ.

Tuy nhiên, khi bạn chấp nhận làm những điều mà người bình thường không dám làm thì bạn sẽ được sống cuộc đời mà người bình thường chỉ dám mơ ước.

Bạn nghĩ sao về cách sống này? Hãy cho mình và mọi người biết bằng cách comment bên dưới nhé.


Chúc bạn thành công.


From Chip with Love!











Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Review sách The Secret-Điều bí mật của Rhonda Byrne

Đây là cuốn  sách tuyệt vời về sự lạc quan, lòng biết ơn, tình yêu và sức mạnh. Là cuốn sách  rất đáng đọc - nó có thể thay đổi cách nhìn của bạn về cuộc sống theo chiều hướng tích cực hơn. Lần đầu tiên mình biết đến  The Secret-Điều Bí Mật của Rhonda Byrne   là từ bộ phim cùng tên trên youtube mà anh trai gửi cho mình từ khá lâu rồi. Phải nói thật là mình đã bị bộ phim lôi cuốn từ đầu đến cuối. Nếu bạn chưa xem bộ phim này thì có thể xem tại đường link bên dưới. Khi xem The Secret , lần đầu tiên mình biết đến khái niệm Luật Hấp Dẫn . Đúng như tên gọi của nó, luật hấp dẫn trong The Secret được định nghĩa rằng bất kì điều gì mà bạn tập trung đều sẽ trở thành sự thật, dù là điều tích cực hay tiêu cực. Theo The Secret, mỗi suy nghĩ hay cảm xúc của chúng ta đều có một tần số dao động riêng (giống như tần số sóng radio), và sẽ thu hút tất cả những thứ tương tự có cùng tần số dao động. Có nghĩa là khi bạn suy nghĩ tiêu cực, bạn sẽ thu hút tất cả những điều tiêu cực khác nằm trong cùng tần s

Vì sao ta nên trò chuyện với người lạ?

  Chào bạn, mình là Chíp, người đứng sau Blog này.  Mình vốn là một người hướng nội, do đó việc bắt chuyện với người lạ quả thực là một thử thách vô cùng lớn với mình.  Tuy nhiên, g ần đây mình có tình cờ xem được video về chủ đề " Vì sao ta nên trò chuyện với người lạ? " của  Kio Stark  trên Ted Talk . Một video ngắn chưa tới 12 phút nhưng lại chứa rất nhiều thông tin vô cùng thú vị và bổ ích.  Khi xem video, bạn sẽ biết được lợi ích của việc trò chuyện với người lạ, tại sao chúng ta nên nói chuyện với người lạ, và cách bắt chuyện với người lạ như thế nào? Có thể nói đây là video vô cùng hữu ích với một người hướng nội như mình. Hy vọng nó cũng sẽ giúp ích được cho bạn ít nhiều. Mình sẽ gắn video bên dưới để bạn tham khảo (có sub tiếng Việt nên bạn nhớ bật lên khi xem nhé, bạn nào pro tiếng Anh thì không cần cũng được).  Transcripts: Có những thứ ta sẽ nói khi bất chợt gặp người lạ hay một người hàng xóm đi ngang qua. Ta sẽ nói "Chào, bạn khoẻ không? Hôm nay trời đẹp th

Review sách The One Thing, điều quan trọng nhất

  Mua trên Tiki Mua trên Shopee   Đây là cuốn sách tuyệt vời dành cho những ai đang cảm thấy quá tải trong cuộc sống cũng như những ai cần định hướng để có một cuộc sống vượt trội. Đôi điều về tác giả Gary Keller Gary Keller l à doanh nhân trẻ của năm của Ernst & Young và lọt vào vòng chung kết cho Doanh nhân của năm của Tạp chí Inc., Gary được công nhận là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong ngành bất động sản. Ông cũng đã giúp nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân đạt được thành công thông qua các cuốn sách bán chạy nhất của mình The Millionaire Real Estate Agent, The Millionaire Real Estate Investor , và SHIFT: How Top Real Estate Agents Tackle Tough Times.  Là người đồng sáng lập và chủ tịch hội đồng quản trị, ông đã xây dựng Keller Williams Realty International từ một văn phòng duy nhất ở Austin, Texas, trở thành một trong những công ty bất động sản lớn nhất thế giới bằng cách sử dụng các kỹ năng của mình với tư cách là một giáo viên, người đào tạo và